Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rồng
(Cadn.com.vn) - Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi trở lại công trình cầu Rồng, một trong những công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng và chứng kiến một biểu tượng mới của Đà Nẵng đang dần hình thành với không khí lao động rất hăng say.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án cầu Rồng cho biết, hiện nay các trụ cầu đang dần hoàn thành theo đúng tiến độ. Đến nay, gói thầu 1A cơ bản đã hoàn thành, khối lượng đạt khoảng 98,84% bao gồm: 100% cọc khoan nhồi trụ P0 đến P4, mố A8, trụ P6, P7, P5; đúc 105/105 dầm; hoàn thành công tác lao dầm nhịp 7 và 8 (70 dầm). Tuy vậy, vẫn còn việc xử lý mùn mũi cọc và lấp ống siêu âm cọc khoan nhồi của các trụ P0, P1 và P4. Về gói thầu 1B, nhà thầu đang tập trung chuẩn bị bãi gia công dầm thép như: xây dựng mặt bằng sản xuất và vận chuyển dầm thép; cơ bản đã hoàn thành 5/6 bệ lắp ráp sản xuất dầm, lắp ráp giá long môn sản xuất dầm ½ giá. Ngoài ra, các hồ sơ như: tiến độ thi công tổng thể; phương án tổ chức thi công tổng thể; bản vẽ thi công và biện pháp thi công trụ P1, P2, P3, P4; biện pháp tổ chức thi công hạng mục phụ trợ thi công lắp dựng kết cấu nhịp... đã được chấp thuận. Ngày 27-6 vừa qua, nhà thầu đã tập kết thép để thi công đốt dầm thử. Trụ P2 đã được thi công hoàn thành bê-tông bịt đáy (6.458m3 bê-tông), bệ trụ (543,9 tấn cốt thép, 7.310m3 bê-tông), thân trụ 776m3 bê-tông) và đã triển khai công tác khung chống để thi công vòm bê-tông trên trụ.
![]() |
Đúc dầm trụ tại công trình cầu Rồng. Ảnh: L.A.T |
* Dự án cầu Rồng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Theo hồ sơ được duyệt, chiều dài toàn cầu L=666m với sơ đồ cầu chính là (64+128+200+128+72)m, cầu dẫn là (26+2x24)m; khổ cầu 37,5m gồm các làn xe chạy, lề bộ hành, dải phân cách. Phần kết cấu nhịp chính gồm 5 nhịp liên tục với chiều dài là 592m. 2 nhịp 2 đầu là dầm hộp BTCT dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đổ tại chỗ trên đà giáo, 3 nhịp giữa là dầm hộp thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo. |
Cầu Rồng là công trình được đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế được thiết kế xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành GTVT của TP Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục chính của thành phố theo hướng Đông Tây, xây dựng tuyến ngắn nhất nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và các trục giao thông quan trọng khác của thành phố. Vì vậy, bất kỳ người dân Đà thành nào cũng mong chờ công trình sớm hoàn thành đúng như dự kiến để công trình thực sự là biểu tượng “Rồng ra biển lớn” của Đà Nẵng.
Lê Anh Tuấn